วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เริ่มต้นเขียน แอพพลิเคชั่น Android ต้องทำอย่างไรบ้าง [Lesson 1]

andriodtut_1
ปัจจุบันสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์พกพาอื่นๆ เริ่มมีบทบาทกับชีวิตเรามากขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่นระบบปฏิบัติการ Android ได้มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และ "แอพพลิเคชั่น" เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่กำลังเติบโต และเป็นที่น่าสนใจมากๆ โดยตอนนี้มีแอพพลิเคชั่นมากมายนับไม่ถ้วนบน Play Store และเชื่อว่านักเรียน นักศึกษา หลายคนหันมาเริ่มอยากเป็นนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นกันบ้างแล้ว วันนี้ไทยแวร์เลยมาสอน วิธีเขียนแอพพลิเคชั่น แอนดรอยด์ (Android) เบื้องต้น .. โดยในบทนี้ ผมจะบอกขั้นตอนในการเตรียมพร้อม เริ่มเขียนแอพ Android กันครับ !
ก่อนอื่นเราต้องดาวน์โหลดโปรแกรมที่จำเป็นต้องติดตั้ง ดังนี้
  1. Java Development Kit (JDK) : โปรแกรม Eclipse จำเป็นต้องมี เพื่อเอาไว้รัน Java 
  2. Eclipse IDE : โปรแกรมหลัก เป็นเครื่องมือที่เราจะเอาไว้เขียนโค้ดนั่นเอง
  3. Android SDK : พวก API หรือ Library ที่จำเป็นต้องใช้เวลาเราเขียน, รัน และดีบัค Android
  4. Android Development Tools (ADT) : เป็น Plugin ใน Eclipse ใช้สำหรับเพิ่มความสามารถในการพัฒนาแอพ, สร้าง User Interface, ดีบัค และส่งออกไฟล์ .APK

ขั้นตอนที่ 1 : ดาวน์โหลด และติดตั้ง Java Development Kit (JDK)
1. เข้าไปดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ Oracle ได้เลยครับ และเลือกดาวน์โหลด "Java Platform (JDK) 7u17"
Android_Lesson1_01
2. หลังจากนั้นให้เลือก "ยอมรับเงื่อนไข" และเลือกดาวน์โหลดให้ตรงกับระบบปฏิบัตืการ ที่คอมพิวเตอร์ใช้อยู่ เช่น ผมดาวน์โหลด Windows x64 เพราะผมใช้ Windows 7 64 bit นั่นเอง
Android_Lesson1_02
3. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จก็ติดตั้งปกติ เหมือนติดตั้งโปรแกรมทั่วไปเลยครับ
Android_Lesson1_03

ขั้นตอนที่ 2 : ดาวน์โหลด และติดตั้ง Eclipse IDE
1. ดาวน์โหลด Eclipse IDE ได้โดย คลิกที่นี่ และเลือกดาวน์โหลด "Eclipse Classic" ส่วนจะ 32 bit หรือ 64 bit นั้นก็ขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการที่คุณได้ลงไว้
Android_Lesson1_04
ข้อสังเกต : จะเห็นว่า Eclipse นั้นมีหลากหลายเวอร์ชั่นให้เลือกกัน ซึ่งข้อแตกต่างในแต่ละเวอร์ชั่นนั้น ถ้าเราเป็นโปรแกรมเมอร์บ้านๆ เช่นผม คงไม่รู้สึกว่ามันแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพราะฉะนั้นอย่าไปสนใจเลยครับ จากประสบการณ์ของผม แนะนำให้ใช้ Eclipse Classic นะครับ
2. หลังจากที่ดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อย ก็จะได้ไฟล์ .ZIP มา ให้เราแตกไฟล์ออกมาไว้ที่ไหนก็ได้ตามใจคุณ เช่น ผมแตกไฟล์ไว้ที่ D:\Eclipse
Android_Lesson1_05

ขั้นตอนที่ 3 : ดาวน์โหลด และติดตั้ง Android SDK
1. ดาวน์โหลด Android SDK และติดตั้งตามปกติ
Android_Lesson1_06
2. เมื่อติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ ให้เปิด Android SDK Manager (Start > Android SDK Tools > SDK Manager) เราจะพบกับลิสต์ API ยาวเป็นหางว่าว ให้เราเลือกดาวน์โหลดเวอร์ชั่นที่เราต้องการจะพัฒนา ในตัวอย่างนี้ผมเลือกดาวน์โหลด Android 4.2.2 (API 17), Android 4.0.3 (API 15), Android 2.3.3 (API 10), Tools และ Extras .. หลังจากคลิก Install Packages จะมีป็อปอัพเด้งขึ้นมาให้เลือก "Accept All"
Android_Lesson1_07
ข้อสังเกต : เหตุผลที่ผมเลือกดาวน์โหลด API หลายตัว เพราะเวลาเราพัฒนาแอพพลิเคชั่นไปเรื่อยๆ จะเจอ Errors หรือปัญหาอื่นๆ ที่เกิดขึ้นเพราะเราไม่ได้โหลด API นั้นๆ มา เพราะฉะนั้นผมจึงดาวน์โหลด API ที่จำเป็นติดไว้นั่นเองครับ

ขั้นตอนที่ 4 : ติดตั้ง Plugin เสริมใน Eclipse
1. เปิดโปรแกรม Eclipse ขึ้นมาก่อนเลยครับ หลังจากนั้นไปที่ Help > Install New Hardware
Android_Lesson1_08
2. คลิกที่ Add และใส่ "ADT Plugin" ในช่อง Name ส่วนช่อง Location ให้ใส่ "https://dl-ssl.google.com/android/eclipse/"
Android_Lesson1_09
3. หลังจากนั้นเลือก "Developer Tools" แล้วคลิก Next ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะติดตั้งสำเร็จ
Android_Lesson1_10
Android_Lesson1_11
4. เมื่อติดตั้งเสร็จ โปรแกรม Eclipse ก็จะถามขึ้นมาว่าต้องการรีสตาทเครื่องไหม แนะนำให้รีสตาท หลังจากนี้เราจะสังเกตไอคอน Android สองตัวเล็กๆ นั่นคือ "Android SDK Manager" และ "Android Virual Device Manager"
Android_Lesson1_12

ขั้นตอนที่ 5 : ติดตั้ง และตั้งค่า Emulator
1. เลือกไอคอน "Android Virtual Device Manager" และคลิกที่ "New"
Android_Lesson1_13
2. ให้เราตั้งชื่อ AVD และตั้งค่าของ Emulator ที่เราต้องการ หรือว่าจะตั้งตามผมตามรูปด้านล่างก็ได้เหมือนกันครับ
Android_Lesson1_14
3. เสร็จเรียบร้อย คราวนี้เราลองเทส Emulator ที่เราเพิ่งสร้างขึ้นมา โดยเลือก "AVDJellyBean" และคลิก "Start"
Android_Lesson1_15
4. เพียงเท่านี้ เราก็สามารถรัน Emulator โทรศัพท์ Android ได้แล้ว ! ลองเล่นดู แล้วจะรู้ว่าใช้งานได้เหมือนโทรศัพท์จริงๆ เลยครับ
Android_Lesson1_16

จบแล้ว สำหรับบทเรียนแรก "เริ่มต้นเขียน แอพพลิเคชั่น Android ต้องทำอย่างไรบ้าง" ในบทต่อไป ผมจะสอนเขียนแอพพลิเคชั่นด้วย Java แบบง่ายๆ กันครับ รับรองว่า Android นั้นเขียนสนุก และไม่ยากอย่างที่คุณคิดเลย !
ปล. รีวิวนี้เขียนมาจากประสบการณ์ของผมโดยล้วนๆ ถ้าผิดพลาดประการใด แนะนำเข้ามาได้เลยครับ blush

อัพเดต ! บทเรียนที่ 2 มาแล้วนะ - [Lesson 2] สร้าง Project เขียน App Android และรันแอพผ่าน Emulator

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น