วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เริ่มต้นเขียน แอพพลิเคชั่น Android ต้องทำอย่างไรบ้าง [Lesson 1]


 

 ค้นหารีวิว !

 
ส่งรีวิวเข้าไทยแวร์ดอทคอม (Submit Review to Thaiware.com)
 

 รายละเอียดรีวิว !

รีวิว - [Lesson 2] สร้าง Project เขียน App Android และรันแอพผ่าน Emulator

 รีวิว - [Lesson 2] สร้าง Project เขียน App Android และรันแอพผ่าน Emulator เป็นรีวิว Mobile/Tablet

 วันที่เขียน : 14 มิถุนายน 2556 (June 14, 2013)
 หมวดหมู่ : ซอฟต์แวร์
 เขียนโดย :  Thaiware
ผู้เข้าชม

2,112
โหวตให้คะแนน
 
 
คะแนนโหวต 4.82 (11 ครั้ง)
แบ่งปันหน้าเว็บนี้ผ่าน URL :  
 
 
ดาวน์โหลดโปรแกรม          สั่งซื้อ
 
 

 รายละเอียด

เพิ่มขนาดตัวอักษร ลดขนาดตัวอักษร
หลังจากในตอนที่แล้ว เราได้ติดตั้งโปรแกรมพื้นฐานสำหรับเขียน แอพพลิเคชั่น Android รวมถึงได้ลองสร้าง โทรศัพท์จำลอง หรือที่เรียกว่า "Emulator" ซึ่งจะเอาไว้รันแอพพลิเคชั่นที่เราได้เขียนไว้นั่นเอง โดยในบทนี้ เราจะมาเริ่มลงมือ เขียน App Android ซึ่งนั่นคือ แอพพลิเคชั่น "Hello World" กันครับ
หมายเหตุ ถ้าใครพลาด บทเรียนที่แล้วสามารถคลิกอ่านได้ที่นี่ รีวิว - [Lesson 1] เริ่มต้นเขียน แอพพลิเคชั่น Android ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

Android_Lesson2_01
เริ่มต้นด้วยการเปิดโปรแกรม Eclipse ขึ้นมาก่อนเลย แล้วคลิกไปที่เมนู File > New > Other...
Android_Lesson2_02
เลือก "Android Application Project" และ Next เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป
Android_Lesson2_03
มาถึงในขั้นตอนนี้ เราจะต้องเลือกข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น Android ที่เราจะสร้างขึ้น ให้เราเลือกแบบภาพตัวอย่างด้านบนก็ได้ครับ
  • Application Name : ชื่อแอพ ซึ่งจะโชว์บนสมาร์ทโฟน
  • Project Name : ชื่อของ Project แอนดรอยด์
  • Package Name : ชื่อแพ็คเกจของแอพเรา ที่กำลังจะพัฒนา
  • Minimum Required SDK : เวอร์ชั่นต่ำสุดของอุปกรณ์แอนดรอยด์ (API) ที่เราต้องการให้รันได้ เช่น เราต้องการให้แอพเราทำงานบน Android 2.2 (Froyo) ก็เลือก API 8: Android 2.2 (Froyo)
  • Target SDK : เวอร์ชั่นของ API ที่ต้องการพัฒนา
  • Compile With : เวอร์ชั่นของคอมไพเลอร์ เลือกให้เหมือน Target SDK ก็ได้นะ
  • Theme : ธีมของแอพที่แสดงผล ตรงนี้ไม่ส่งผลอะไร เลือกแบบไหน เราก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ภายหลัง
Android_Lesson2_04
ขั้นตอนนี้ ติ๊กถูกตามภาพด้านบน และคลิก Next
Android_Lesson2_05
ในหน้านี้เป็นการตั้งค่ารูปไอคอนของแอพเรา ซึ่งตรงนี้สามารถแก้ไขรูปไอคอนได้ภายหลัง ส่วนที่เห็นด้านขวาเป็น mdpi, hdpi, xhdpi และ xxhdpi คือความละเอียดของไอคอน ซึ่งจะมีผล เวลาลงแอพในอุปกรณ์ที่มีความละเอียดของหน้าจอที่แตกต่างกันไปนั่นเองครับ
Android_Lesson2_06
ให้เราเลือกรูปแบบของ Layout เบื้องต้นที่ต้องการใช้งาน ให้เลือก "New Blank Activity" และคลิก Next
Android_Lesson2_07
ตั้งชื่อ Activity และ Layout ที่ต้องการ เริ่มต้นยังไม่ต้องตั้งก็ได้ครับ เอาตาม Default ไปก่อน แล้วคลิก Finish เป็นการเสร็จสิ้นการตั้งค่าข้อมูลพื้นฐานของการ เขียน App Android
  • Activity Name : ชื่อของคลาส (Class) หลักที่จะพัฒนาแอพ
  • Layout Name : ชื่อ Layout ซึ่งจะเป็นตัวแสดงผลของแอพ

Android_Lesson2_08
มาดูในส่วนของการใช้งานหลัก จะแบ่งเป็น 2 ด้าน คือ ด้านซ้ายเอาไว้ Browse ไฟล์ที่เกี่ยวข้องในโปรเจคเรา คล้ายๆ กับ Windows Explorer นั่นเอง ส่วนด้านขวาเป็น Workspace เอาไว้เขียนโค้ด, แก้ไข Layout และเปิดไฟล์จากด้านซ้ายครับ
Android_Lesson2_09
ให้เราเปิดไฟล์ "activity_main.xml" โดยไปที่ res > Layout > ดับเบิ้ลคลิก "activity_main.xml" ซึ่งโค้ด .XML เป็นส่วนที่จะแสดงผล หรือพูดง่ายๆ มันเป็นรูปร่างหน้าตาหลักของแอพเรานั่นเอง
หมายเหตุ ในบทเรียนนี้ เราจะยังไม่เข้าไปแก้ไขโค้ด MainActivity.java นะครับ
ScreenHunter_198 Jun
คลาส "activity_main.xml" ผมจะอธิบายส่วนที่สำคัญ นอกเหนือจากนี้สามารถหาอ่านได้ที่ Android Reference เลยครับ
  • android:layout_width และ android:layout_height เป็นการกำหนด Attribute ขนาดของวัตถุ ที่นิยมใช้มีดังนี้
    • match_parent >> อ้างอิงขนาดจาก Layout ด้านบน
    • wrap_content >> ขนาดจะเท่าพอดีกับวัตถุ
    • fill_parent >> ขนาดจะเต็มหน้าจอ คล้ายกับเปิด Windows เต็มหน้าต่าง
  • android:text="@string/hello_world" >> แสดงตัวอักษร String ที่ถูกเก็บไปใน String ที่มีชื่อว่า hello_world
Android_Lesson2_10
ทีนี้เราจะลองเปลี่ยนข้อมูลเบื้องต้นของแอพเรา ให้เข้าไปที่ res > values > ดับเบิ้ลคลิก "strings.xml"
Android_Lesson2_11
ลองเปลี่ยนค่าตามภาพด้านบนดูครับ ซึ่งค่า String เหล่านี้จะถูกเรียกไปใช้ในหน้า Layout นั่นเองครับ
  • app_name >> ชื่อแอพของเรา
  • menu_settings >> ชื่อเมนูการตั้งค่า
  • hello_world >> ข้อความที่เราต้องการจะแสดงในหน้า Layout
Android_Lesson2_12
กลับมาที่ส่วนของ Layout จะสังเกตที่มุมซ้ายล่างให้คลิก "Graphical Layout" เราจะเห็นได้ว่าชื่อแอพได้เปลี่ยนเป็น "First App Ja" และข้อความเปลี่ยนจาก "Hello World" เป็น "I Love Thaiware" .. นอกจากนี้ในหน้า Graphical Layout เราสามารถลาก Widgets รูปแบบต่างๆ มาไว้ในหน้า Layout ได้เลย แต่วิธีนี้ผมไม่แนะนำ เพราะจะทำให้โค้ด .XML มั่ว และจัดยาก ทางที่ดีให้เราเขียนโค้ด .XML ขึ้นมาเองดีกว่าครับ
Android_Lesson2_13
ลองรัน Emulator โดยคลิกขวาที่โปรเจค HelloWorld > Run As > Android Application จากนั้นก็จะมีป็อปอัพ Emulator ขึ้นมา รอสักพัก (ขึ้นอยู่กับความเร็วของคอมพิวเตอร์) ก็จะรันเข้าแอพเราโดยอัตโนมัติเลยครับ
Android_Lesson2_14
เมื่อลองเล่น Emulator จะเห็นว่าแอพที่เราเพิ่งคอมไพล์ และรัน ขึ้นมาในหน้า App Drawer แล้วครับ และสามารถลบแอพ หรือเปิดแอพมาเล่นได้ตามใจชอบ เหมือนที่เราทำบนมือถือ Android จริงๆ เลยครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ [Lesson 2] สร้าง Project เขียน App Android และรันแอพผ่าน Emulator ถ้ามีส่วนไหนที่ไม่เข้าใจ หรือสงสัยสามารถคอมเม้นท์ถามได้ด้านล่างเลยครับ และในบทต่อไปเตรียมตัวพบกับการ เขียน App Android ลงทะเบียนเบื้องต้น ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจความสัมพันธ์ของ Layout กับโค้ดในโปรแกรมได้มากยิ่งขั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น