วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เร็วที่สุดในโลก

"TITAN" Super computer - ไททานซูเปอร์คอมพิวเตอร์เร็วที่สุดในโลก

Titan, ไททานซูเปอร์คอมพิวเตอร์เร็วที่สุดในโลก

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ "ไททาน" ของบริษัทเครย์ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์เร็วที่สุดในโลก ด้วยความสามารถในการประมวลผล 17.59 เพตาฟล็อปส์ ต่อวินาที

          วันนี้ (13 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ของบริษัทเครย์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ห้องปฏิบัติการกลางโอ๊ค ริดจ์ ของรัฐบาลสหรัฐ ได้รับการขนานนามเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ให้เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก เอาชนะซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของบริษัทไอบีเอ็ม

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ไททัน, TITAN Super computer
TITAN Super computer
 
           ผลการจัดอันดับโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทนเนสซี และห้องปฏิบัติการกลางเดอะ ลอว์เรนซ์ เบิร์คลีย์ ของสหรัฐ ร่วมกับมหาวิทยาลัยมานน์ไฮม์ ของเยอรมนี ระบุว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของเครย์ ที่มีชื่อว่า “ไททาน” ทำงานด้วยระบบ เครย์ เอ็กซ์เค7 (Cray XK-7) ตั้งอยู่ภายในห้องปฏิบัติการกลางโอ๊ค ริดจ์ ในรัฐเทนเนสซี สามารถประมวลผลด้วยความเร็วสูงสุด 17.59 เพตาฟล็อปส์ ต่อวินาที (petaFLOPS) หรือกว่า 1 ล้านล้านล้านล้าน ต่อวินาที (1,000,000,000,000,000,000 GHz)

ไททันซูเปอร์คอมพิวเตอร์เร็วที่สุดในโลก
TITAN Super computer
 
          เครื่อง ไททาน ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากกระทรวงพลังงานสหรัฐ เพื่อการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลด้านพลังงาน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการค้นคว้าด้านวิทยาศาสตร์อื่นๆ

          ส่วนอันดับ 2 ตกเป็นของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ชื่อ “ซีคัวญา” ของไอบีเอ็ม  ตั้งอยู่ภายในห้องปฏิบัติการกลางเดอะ ลอว์เรนซ์ ริเวอร์มอร์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สามารถประมวลผลด้วยความเร็วสูงสุด 16.32 เพตาฟล็อปส์ ต่อวินาที
 
          ขณะที่อันดับ 3 ได้แก่ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ “เค” ของบริษัทฟูจิตสึ ตั้งอยู่ที่สถาบันวิจัยด้านความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ริเคน ในเมืองโกเบ ของญี่ปุ่น อันดับ 4 คือ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ “มิรา” ทำงานด้วยระบบบลูจีน/คิว ของไอบีเอ็ม ตั้งอยู่ภายให้ห้องปฏิบัติการกลางดิ อาร์กอนน์ ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ และอันดับ 5 ยังคงเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของไอบีเอ็ม ชื่อ “จูควีน” ทำงานเวยระบบบลูจีน/คิว เช่นกัน ตั้งอยู่ที่ศูนย์วิจัยยูลิช ในเยอรมนี
 
          รายงานระบุด้วยว่า ปัจจุบันมีระบบประมวลผลสำหรับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ 500 ระบบ แบ่งเป็น 251 ระบบอยู่ในสหรัฐ 105 ระบบอยู่ในยุโรป และ 123 ระบบอยู่ในเอเชีย ในจำนวนนี้ 72 ระบบอยู่ในจีน นอกจากนี้ หน่วยประมวลผลกลาง 76% ผลิตโดยบริษัทอินเทล 12% ผลิตโดยบริษัทเอเอ็มดี และ 10.6% ผลิตโดยบริษัทไอบีเอ็ม

TITAN Super computer
TITAN Super computer

SPEC. : Titan - Cray XK7 , Opteron 6274 16C 2.200GHz, Cray Gemini interconnect, NVIDIA K20x

  • Manufacturer : Cray Inc.
  • Cores : 560640
  • Linpack Performance (Rmax) : 17590.0 TFlop/s
  • Theoritical Peak (Rpeak) : 27112.5 TFlop/s
  • Power : 8209.00 kW
  • Memory : 710144 GB
  • Interconnect : Cray Gemini interconnect
  • Operating System : Cray Linux Environment


เรียบเรียง : koratnana.com
credit : dailynews.co.th
 - See more at: http://www.koratnana.com/index.php?topic=2542.0#sthash.Mt6NqR30.dpuf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น